Get the Flash Player to see this rotator.
Nghiên cứu và trao đổi
 
ỨNG DỤNG CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY, HỌC MỘT SỐ MÔN HỌC LÝ THUYẾT TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ DU LỊCH HUẾ

 Abstract:

The use of information technology (IT) in teaching and learning is more and more popular thanks to its positive effects, especially in the age of integration and technology science. Therefore, all utilities of IT have been put into teaching and learning activities at Hue Tourism College. Taking advantage of IT in teaching will help teachers deliver better lessons. Also, learners will have many opportunities in accessing a wide variety of knowledge and taking an active part in several interesting learning activities.  Moreover, through applying IT into teaching and learning, learners will gain their teamwork skills and autonomy. As a result, students’ self-disciplines and independence will be increasing. Both teachers and students can get plenty of useful information and access the Internet at any time. Thus, the use of IT in teaching and learning activities will make a great contribution to training and educational development in the modern way.
Key words: Information technology, active teaching, innovative methods of teaching
 
TÓM TẮT: Việc sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quá trình dạy, học và giáo dục đã, đang và ngày càng được phổ biến hơn nhờ những tác động tích cực của nó, đặc biệt là trong thời kỳ hội nhập và phát triển khoa học công nghệ. Sự tiện tích của CNTT đã và đang được tận dụng một cách hiệu quả trong hoạt động dạy và học tại Trường Cao đẳng nghề Du lịch Huế. Sử dụng CNTT trong dạy sẽ giúp người dạy định hướng được các hoạt động dạy học tốt hơn, sinh động và lôi cuốn hơn. Việc ứng dụng CNTT trong công tác giảng dạy sẽ giúp người học có cơ hội được tiếp cận nhiều kiến thức sâu rộng, những hoạt động thú vị có liên quan. Đồng thời, việc sử dụng CNTT trong hoạt động học, đặc biệt là tự học, học nhóm sẽ giúp người học có thể thể hiện được khả năng của mình nhiều hơn. Chính điều này sẽ khuyến khích ý thức học tập độc lập, chủ động đồng thời nó sẽ giúp cho người dạy, người học có thể tìm hiểu được nhiều thông tin bổ ích và truy cập các thông tin tại bất kỳ thời điểm nào. Như vậy, việc sử dụng CNTT trong hoạt động dạy và học sẽ góp phần tăng cường khả năng giảng dạy, học tập và giáo dục theo xu hướng tiên tiến hơn.
Từ khóa: Công nghệ thông tin, dạy học tích cực, đổi mới dạy học,…
GIỚI THIỆU
          Công nghệ thông tin đã ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của hoạt động con người và đồng thời nó có vai trò hết sức quan trọng trong lĩnh vực dạy, học và giáo dục. CNTT mang đến những cơ hội và những lợi ích tiềm năng trong việc nâng cao chất lượng dạy và hiệu quả của việc học. Nó được xem như là một công cụ để xây dựng nên nhưng tiết giảng thú vị, lôi cuốn của người dạy, đồng thời nó cũng là một phương tiện giúp người học mở rộng tư duy và nâng cao khả năng sàng lọc các kiến thức liên quan. Từ đó tạo điều kiện cho người học tiếp cận với những kiến thức sâu rộng hơn. Bên cạnh đó, việc sử dụng CNTT có thể giúp đỡ các giáo viên, sinh viên cập nhật những thông tin và kiến thức ở trước hoặc tại thời điểm chúng ta đang sống. Như vậy, để phục vụ tốt cho việc đổi mới phương pháp dạy học, CNTT đã từng bước được đưa vào việc dạy, học với các môn học lý thuyết, thực hành đã thu được những kết quả nhất định. Ở Việt Nam, việc ứng dụng CNTT trong giáo dục cũng được khuyến khích ở tất cả các lớp học, các môn học. CNTT hỗ trợ cho các mô hình phát triển chuyển đổi mới cho phép mở rộng bản chất và kết quả học tập dù nó diễn ra ở bất cứ đâu. Và thực tế cho thấy rằng, CNTT đóng vai trò hết sức to lớn đối với việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tại trường Cao đẳng nghề Du lịch Huế. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi chỉ xin làm sáng tỏ những lợi ích mà CNTT đã mang lại với một số môn học lý thuyết mà chúng tôi đang đảm nhận tại Trường, chúng mang lại nhiều có hiệu quả tích cực đối với hoạt động dạy và học.
I. VAI TRÒ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Thực tiễn cho thấy, việc sử dụng CNTT trong hoạt động dạy và học là rất cần thiết nhằm cung cấp cơ hội cho người học có thể hoạt động và nắm bắt một cách có hiệu quả trong thời đại công nghệ. Việc giáo dục truyền thống như đọc chép, chỉ sử dụng bảng đen có rất nhiều hạn chế và điều này có thể được khắc phục bằng giáo án điện tử được chuẩn bị từ trước. Các bài giảng áp dụng CNTT có thể giúp cải thiện trí nhớ, duy trì và tăng động lực học ở của người học, làm cho người học hứng thú hơn đồng thời giảm tải được sự căng thẳng với những nội dung bài giảng quá dài, quá khó và khô cứng. Hơn nữa, CNTT cũng được sử dụng với nhiều mục tiêu là tạo ra nhiều cơ hội tương tác giữa người dạy và người học hơn thông qua các trò chơi, các bài tập nhóm. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, CNTT áp dụng trong dạy và học không chỉ thay đổi được cách sinh viên học mà còn thay đổi được cách giảng viên dạy. Nó như là chất xúc tác cho sự thay đổi về phương pháp dạy, phương pháp học, phương pháp nghiên cứu và phương pháp tiếp cận thông tin.
Bên cạnh đó, đối với những giảng viên mới, trẻ, việc sử dụng CNTT có thể hỗ trợ tốt cho họ tự tin thể hiện bản thân, thu hút sự chú ý của sinh viên với những bài giảng được cập nhật mới, những nội dung phong phú, gần gũi. Hơn hết, với giáo án điện tử, người dạy sẽ có nhiều cách thiết kế và dẫn dắt lớp học hiệu quả, tạo ra những thay đổi đột phá của chính bản thân trong quá trình thực hiện bài giảng. Từ đó, sẽ giúp gây dựng uy tín của giảng viên trước người học và cả đối với đồng nghiệp.
II. THỰC TRẠNG CỦA VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ở MỘT SỐ MÔN HỌC LÝ THUYẾT TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ DU LỊCH HUẾ
1. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy và học
        Quá trình sử dụng CNTT trong hoạt động dạy, học tại Trường Cao đẳng nghề Du lịch Huế đã và đang được các giảng viên tại Trường tận dụng một cách tối đa, hiệu quả và đa dạng. CNTTgiúp người dạy có thể chuẩn bị nội dung bài giảng một cách lôi cuốn; giúp người học có thể hoàn thành bài tập cá nhân hoặc bài tập nhóm một cách tốt nhất.
 1.1. Trong việc soạn giáo án điện tử và giảng dạy

 

       Nhằm tăng cường tính sinh động và khả năng tự chủ của người học, hầu hết các giảng viên tại Trường đều sử dụng giáo án điện tử. Với sự trợ giúp của công nghệ thông tin, người dạy dễ dàng giúp người học “tương tác” trực tiếp vào bài giảng của mình một cách trực quan và đa dạng, tạo cảm hứng cho giáo viên lẫn sinh viên. Từ đó, giúp sinh viên tiếp thu bài giảng tốt hơn, phát huy khả năng suy luận và trí tưởng tượng của các em. Việc ứng dụng CNTT phục vụ cho việc soạn giáo án điện tử và giảng dạy có những ưu điểm nổi bật như sau:

    Thứ hai là giúp thu hút sự chú ý của người học tới nội dung bài học, giúp người học nhớ lâu hơn: Giáo viên sử dụng bài giảng điện tử để tạo nên các nội dung bài học có tính trực quan thông qua những hình ảnh, đoạn phim từ đó giúp cho việc truyền thông tin trở nên hấp dẫn hơn đến người học. Với việc sử dụng giáo án điện tử, thay vì chúng ta phải dẫn dắt để người học hình dung được phần mà người dạy diễn giải thì bản thân chúng tôi đã sử dụng các đoạn phim để truyền đạt nội dung đó. Thông qua đoạn phim có liên quan đến bài học, giảng viên có thể đặt các câu hỏi trước để giúp người học định hình được những vấn đề cần chú ý khi xem đoạn phim. Sử dụng đoạn phim ngắn, hoặc hình ảnh để minh họa cho phần kiến thức mà người dạy muốn truyền đạt sẽ giảm được sự nhàm chán, đồng thời phát huy tốt được tư duy của người học. Từ các hình ảnh, đoạn phim ngắn mà sinh viên xem được sẽ in lại trong trí nhớ của họ tốt hơn.        Thứ nhất là giúp hỗ trợ tiếp cận ý tưởng bài giảng: Một bài giảng được diễn giải theo cách trình chiếu có thể hỗ trợ người dạy dễ dàng tiếp cận với ý tưởng của mình còn người học sẽ có được những thông tin thông qua hình ảnh hỗ trợ cho phần trình bày của người dạy. Bên cạnh đó, sử dụng các tiện ích của công nghệ, người dạy có thể tạo ra các trò chơi như ô chữ, đuổi hình bắt chữ, tam sao thất bản, … để dẫn dắt vào bài học từ đó tạo nên hiệu ứng tích cực, năng động đến người học trước khi bắt đầu bài giảng. Chẳng hạn, đối với môn Pháp luật để bắt đầu bài học về một ngành luật chuyên ngành nào đó, bản thân chúng tôi đã tổ chức trò chơi như “chiếc nón kì diệu”, “ô chữ” hoặc sử dụng các mảnh ghép… điều này vừa giúp chúng tôi kiểm tra bài cũ vừa tạo nên một sự khởi đầu đầy năng lượng, cởi mở và từ đó giúp sinh viên có ấn tượng tốt hơn và hứng thú hơn với bài học.
Chẳng hạn, để giới thiệu về một trong các phương pháp bảo quản thực phẩm, chúng tôi đã đưa ra nhiều đoạn phim ngắn về các phương pháp, cách thức bảo quản hoặc cho sinh viên xem một đoạn phim về chế biến sữa chua. Từ đó yêu cầu sinh viên viết lại các bước trong quy trình đó. Hay trong tiết học về Hạch toán lương và các khoản trích theo lương của môn Kế toán tài chính Doanh nghiệp, giáo viên có thể trình chiếu một đoạn video về cách hạch toán nghiệp vụ này trên phần mềm kế toán, từ đó yêu cầu sinh viên trình bày các công đoạn của quy trình hạch toán trước khi đi vào bài học chính thức, giúp các em có thể hình dung được có bao nhiêu công việc cần thực hiện trong khi tiến hành nghiệp vụ này.
Thứ ba là giúp người dạy có thể xây dựng kiến thức bài học theo chuỗi: Một giáo án điện tử được chuẩn bị tốt, chu đáo sẽ “dẫn dắt” người học đi qua một lượng kiến thức và để xây dựng kiến thức cốt lõi, “đọng lại” trong quá trình tương tác giữa người dạy và người học. Việc sử dụng phần mềm trình chiếu có thể giúp giảng viên giữ được các đề mục tốt hơn. Những nội dung đã đi qua của bài học sẽ vẫn được duy trì và giữ lại trên mỗi slide khiến người học dễ hình dung và dễ nhận biết.
Thứ tư là giúp người dạy truyền tải được các nội dung trọng tâm của bài học một cách có khoa học: Với các tính năng hỗ trợ như in đậm, gạch chân, sử dụng màu sắc khác nhau, giáo viên có thể sử dụng để thể hiện những nội dung quan trọng, có sự khác biệt với các nội dung còn lại trong một slide trình chiếu.
  1.2 Trong hoạt động học và chuẩn bị bài tập của sinh viên
        Hoạt động học tập trở nên thú vị cùng các trò chơi giáo dục: Phần lớn các giáo án điện tử thực hiện tại Trường đều được các giảng viên sử dụng trò chơi như là phần “dạo đầu” trước khi bắt đầu tiết học. Sự bắt đầu này cho phép người học hào hứng hơn với mỗi tiết học, mỗi môn học. Học tập dựa trên trò chơi là phương pháp giảng dạy hiệu quả, trong đó các chủ đề bài học được dạy thông qua trò chơi tương tác. Các trò chơi này chia nhỏ thành các nhiệm vụ và cho phép người học điều chỉnh trải nghiệm học hành của mình. Ngoài ra, học thông qua chơi còn giúp mắt, não bộ và tay phối hợp nhịp nhàng và phản xạ nhanh nhạy.
        Sinh viên có thể sử dụng CNTTđể truy cập các thông tin hỗ trợ cho việc học, đặc biệt là việc chuẩn bị bài tập nhóm. Điều này đã dẫn đến lớp học đang chuyển dịch từ việc tiếp cận thông tin 1 chiều (từ giáo viên đến sinh viên) sang một môi trường có tính cộng tác đa chiều hơn. Việc giao bài tập nhóm cho mỗi lớp với nhiều nhóm khác nhau cho thấy sự đa dạng trong bài giảng hơn với những khía cạnh mà sinh viên tìm hiểu. Việc sử dụng công nghệ để hoàn thành phần bài tập mà giáo viên yêu cầu có thể phát huy được. Đồng thời, qua việc chuẩn bị bài thuyết trình, người dạy cũng phần nào nhận xét được khả năng sàng lọc thông tin của người học khi dựa vào bài tập nhóm. Việc trình bày bài tập nhóm bằng công nghệ không những giúp người học có thể biết cách sử dụng tốt các chức năng của phần mềm trình chiếu mà còn giúp các em có thể tự tin trình bày trước lớp, trước tập thể. Và nhờ có sự hiện đại của công nghệ mà các bài tập nhóm của sinh viên được diễn tả một cách rõ ràng, sinh động và có khoa học hơn. 
       Thêm vào đó, cùng với sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là Internet cũng đã dần dần có mặt tại Trường có thể giúp người học tìm hiểu các bài học của mình theo hướng dẫn của giáo viên trước hoặc sau khi kết thúc tiết học. Điều này giúp cho sinh viên có thể có được một sự chuẩn bị tốt để tiếp cận những kiến thức mới. Việc áp dụng các tiện ích của CNTTvào hoạt động học tại Trường đã giúp sinh viên làm chủ được phương pháp học tập, chủ động hơn, có nhiều sự tương tác hơn và biết cách tìm kiếm và xử lý thông tin. Từ đó tạo nên sự tự tin cho các em trước khi vào một môi trường mới. Internet khiến cho việc đăng tải và chia sẻ thông tin trở nên dễ dàng.
2. Ứng dụng một số phần mềm trong việc đổi mới phương pháp dạy học
         Các phần mềm công nghệ được coi là những công cụ hỗ trợ tốt nhất cho việc diễn đạt các thông tin, nội dung truyền tải. Tùy đặc điểm các môn học khác nhau, việc chọn một phần mềm thích hợp cho mỗi môn học khác nhau sẽ là cơ sở để đổi mới phương pháp dạy và học đạt hiệu quả cao. Bên cạnh phần mềm powerpoint được sử dụng chủ yếu cho các bài giảng chi tiết, một phần mềm chúng tôi đang áp dụng và thu được những thành công đáng kể đó là sử dụng sơ đồ tư duy trong hoạt động dạy và học của sinh viên trong ba năm vừa qua.
            Trước khi bắt đầu buổi học, giáo viên sẽ chuẩn bị sơ đồ tổng quát với những nội dung sẽ triển khai trong buổi học đó. Sơ đồ có thể được trình bày thông qua các hình vẽ, các kí hiệu, …. Trong quá trình tạo thành sơ đồ, người dạy có thể bỏ trống một vài vị trí và sẽ yêu cầu người học điền vào nội dung còn thiếu đó. Dưới đây là ví dụ về một sơSơ đồ tư duy là một sơ đồ được sử dụng để thể hiện từ ngữ, ý tưởng, nhiệm vụ, hay các mục được liên kết và sắp xếp toả tròn quanh từ khóa hay ý trung tâm. Trong Sơ đồ tư duy, thông tin được phác họa theo dạng xâu chuỗi, triển khai ý. Nó có thể được tạo ra bằng nhiều cách khác nhau: trên giấy, trên bảng hoặc trên máy tính. Hiện tại, bản thân chúng tôi sử dụng phần mềm iMindmap trong việc tạo ra sơ đồ tư duy phục vụ cho hoạt động dạy và hướng dẫn sinh viên thực hiện Sơ đồ tư duy trên giấy. Sử dụng phần mềm Imindmap trong một số môn học lý thuyết nhằm vẽ nên một sơ đồ tư duy với những nội dung chính, ngắn gọn sẽ giúp người dạy phổ biến cho người học được những nội dung trọng tâm của bài học một cách nhanh chóng. Với phần mềm iMindmap, người dạy có thể tạo ra những thông tin đơn giản, trực quan bằng các hình ảnh, màu sắc cho các ý tưởng mà mình sẽ thuyết trình và nhấn mạnh. Từ đó, có thể giúp người học học tốt, khả năng tư duy cao và nhớ lâu hơn. Sủ dụng sơ đồ tuy duy nhờ phần mềm iMindmap đã được chúng tôi sử dụng tốt và đạt những hiệu quả nhất định trong môn học cơ sở ngành thuộc ngành chế biến món ăn với môn Sinh lý dinh dưỡng và môn Thương phẩm, Nghiệp vụ Thanh toán.
đồ tư duy môn Sinh lý dinh dưỡng. Sơ đồ này được sử dụng để giới thiệu tổng thể về bài học trước khi bắt đầu tìm hiểu các nội dung chi tiết (Hình 3)
Thông qua sơ đồ tư duy, người dạy có thể dẫn người học vào nội dung bài một cách lôi cuốn vừa kết hợp trực quan vừa kết hợp kiến thức đồng thời phát huy được tối đa suy nghĩ của người học thông qua những tương tác giữa người dạy và người học. Bên cạnh đó, người học có thể dựa vào mẫu mà giáo viên đưa ra để thực hiện sơ đồ tư duy cho bài học của mình sau khi kết thúc mỗi phần (Hình 4).
          Với môn học lý thuyết là Pháp luật, do lượng kiến thức rất nhiều chính vì thế việc sử dụng CNTT sẽ làm giảm sự nhàm chán, lý thuyết chay, khó nhớ, khó hình dung, … Sử dụng phần mềm trình chiếu powerpoit được sử dụng trong quá trình giảng dạy như một hình thức hướng dẫn trực tiếp. Các nội dung quan trọng được thể hiện với nhiều cách thức khác nhau như bằng sơ đồ, bằng hình ảnh thực đã làm cho
các tiết học môn này “thoát ra”
khỏi giáo trình theo tiêu chí để người học hiểu và thực hiện bằng sự nhận thức của mình.
III. MỘT SỐ HẠN CHẾ CỦA VIỆC ỨNG DỤNG CNTT TRONG HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ DU LỊCH HUẾ
         Mặc dù có khá nhiều lợi ích khi ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy và học trong một số môn học lý thuyết này, song bản thân chúng tôi cũng nhận thấy một số trở ngại có thể gặp phải mà người dạy cần quan tâm để có những phương hướng khắc phục tốt nhất:
         Thứ nhất, để thực hiện tốt những nội dung đã được chuẩn bị trước nhờ công nghệ thông tin, Trường đòi hỏi phải cơ sơ hạ tầng phù hợp như hệ thống máy tính, máy chiếu, tivi, …. Tuy nhiên, trong quá trình dạy của giáo viên và thuyết trình của sinh viên, nếu xảy ra các sự cố về điện, về trang thiết bị, người dạy và người học cần có phương án dự phòng tốt nhất, tránh rơi trang thái thụ động, ảnh hưởng đến nội dung bài giảng và bài thuyết trình.
         Thứ hai, việc soạn các bài giáo án điện tử bằng powerpoint hoặc sử dụng các phần mềm hỗ trợ trong quá trình chuẩn bị nội dung bài học đòi hỏi người dạy phải có trình độ tin học khá tốt, kỹ năng thiết kế tốt nếu không sẽ phản lại những tác dụng khoa học mà CNTT mang lại như nội dung truyền tải quá nhiều trên một slide, font chữ không đồng nhất, không có hiệu ứng cho các nội dung riêng biệt, … điều này làm cho người học cảm giác bài học quá dài, “nhàm chán”, ghi chép một cách máy móc …
          Thứ ba, những tiện ích tích hợp được từ CNTT có thể khiến người dạy chủ quan, kém linh động trong việc tạo ra mối tương tác đối với người học, khả năng quan sát lớp học bị hạn chế. Chẳng hạn như một số giáo viên lười di chuyển, chỉ “xoay quanh” máy tính trong quá trình giảng dạy; hoặc nếu chỉ sử dụng CNTT với những nội dung đã được chuẩn bị trước và trình diễn khiến bài học sẽ bị đơn độc, thiếu chiều sâu khi không được kết hợp với việc giải thích bằng bảng đen. Một số trường hợp, người dạy thể hiện quá nhiều màu sắc, hiệu ứng đặc biệt là những hiệu ứng động, bắt mắt, vui nhộn trên slide khiến người học chỉ tập trung quan sát các hiệu ứng mà “bỏ quên” nội dung chính của bài giảng – mục tiêu chính của tiết học.
      Thứ tư, việc sử dụng giáo án điện tử khiến một số giáo viên “ỷ lại”, lệ thuộc trong quá trình cùng giảng dạy một môn học khiến công nghệ “copy, cut và paste” trở nên thông dụng, từ đó hạn chế khả năng tư duy, tính sáng tạo trong việc dẫn dắt vấn đề khi bắt đầu một bài giảng mới bất kỳ. Bên cạnh đó, việc “vay mượn” giáo án điện tử của người khác có thể khiến người dạy đó “đi lệch” với ý tưởng gốc, mục tiêu ban đầu của tác giả hoặc một số trường hợp thực hiện bài giảng không còn hoàn hảo vì không thể tìm thấy file gốc (Hình 5).
IV. KẾT LUẬN:
       Sử dụng CNTT trong dạy, học và giáo dục chắc hẳn mang lại cho chúng ta vô số những tiện ích, vì thế không có lý do gì mà chúng ta không chia sẻ những tiện ích đó cho sinh viên để việc học đối với chúng trở nên hào hứng hơn. CNTT được coi như là chất xúc tác cho sự thay đổi, xử lý và trao đổi thông tin, phương pháp dạy học, phương pháp học tập. Nói tóm lại, việc ứng dụng CNTT trong công tác dạy, học và giáo dục đã và đang thay đổi nội dung, phương pháp dạy học, cách thức kiểm tra đánh giá sinh viên theo hướng thiết thực hơn, phù hợp và chính xác hơn. Bên cạnh đó, việc ứng dụng CNTT sẽ giúp người học có tính tích cực, tự giác, có trách nhiệm hơn với bài học đáp ứng ngày càng cao với những yêu cầu của xã hội, bắt kịp xu thế phát triển của nền giáo dục thế giới. Việc đẩy mạnh những ứng dụng của CNTT trong dạy, học và giáo dục ở tất cả các môn học tạo nên một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho việc đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
          http://www.useoftechnology.com/information-technology-education/
       http://www.thpttt-hahuytap-qn.edu.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=198:ve-ung-dung-cong-nghe-thong-tin-trong-day-hoc&catid=132&Itemid=386
          Bộ công cụ Công nghệ thông tin cho dạy học tích cực, NXB Giáo dục Việt Nam
Hussain I., Safdar M., (2008) Role of information technologies in teaching learning process: Perception of the Faculty, Turkish Online Journal of Distance Education- Volume: 9 Number: 2 Notes for Editor-5
 
Lại Văn Hóa
ThS. Nguyễn Thị Ánh Linh
ThS. Trần Thị Ái Luyến
Khoa Cơ sở cơ bản
 
 
 
 
Đang tải dữ liệu...
Hình ảnh hoạt động
Hỗ trợ trực tuyến
ĐT: 0234.3826206
Email: daotaohutc@gmail.com