Get the Flash Player to see this rotator.
Nghiên cứu và trao đổi
 
ỨNG DỤNG NỀN TẢNG MẠNG HỌC TẬP XÃ HỘI EDMODO NHẰM XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG DẠY-HỌC TÍCH CỰC

 Abstract

         Edmodo is a free and secure educational learning network used to provide a simple way for teachers to create and manage an online classroom community as well as enables students to connect and work with their classmates teachers anywhere and anytime. This writing aims to introduce Edmodo online teaching system in Internet-based classroom management. Some Edmodo-based recommendations for English language teaching (ELT) would be made afterwards through managing English clubs in particular with the view to creating technology-based learning environment with learner-oriented methods which help learners take an active part in studying
Key words: Edmodo; educational learning network; IT application in teaching and learning, productive study environment, English online
Tóm tắt
          Edmodo là một mạng xã hội giáo dục miễn phí và an toàn, cung cấp một phương tiện dạy học đơn giản, giúp giảng viên có thể tạo và quản lý các lớp học trực tuyến, cũng như cho phép người học có thể kết nối, làm việc, chia sẻ với các giảng viên, bạn học ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào. Bài viết tập trung giới thiệu hệ thống dạy học trực tuyến Edmodo trong tổ chức, quản lý lớp học dựa trên nền tảng Internet, điện toán đám mây. Từ đó đề xuất phương pháp nâng cao trình độ ngoại ngữ thông qua hoạt động của câu lạc bộ Tiếng Anh, nhằm khuyến khích xây dựng môi trường dạy học dựa trên công nghệ, lấy người học làm trung tâm, giúp người học tích cực tham gia quá trình lĩnh hội tri thức bằng các phương pháp, phương tiện khác nhau tạo nên môi trường dạy và học tích cực.
Từ khóa: Edmodo; mạng học tập xã hội; ứng dụng CNTT trong dạy học, dạy học tích cực, học tiếng Anh online.
I. Đặt vấn đề
         Với sự tiến bộ vượt bậc của CNTT, sự sáng tạo của các công cụ dạy học dựa trên Web, đã tạo nên những phương tiện, phương pháp dạy học mới mẽ nhưng thú vị và đạt những kết quả thiết thực. Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện trong dạy học có sử dụng công nghệ truyền thông dựa trên nền web như Moodle, Edublogs, Blackboard, Google Classroom, Openstudy,..., mang lại những lợi ích không nhỏ trong đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, nó đã làm giảm đi tính sư phạm mẫu truyền thống, hình thành môi trường dạy học hiện đại.
        Mạng học tập xã hội, một nền tảng cung cấp cách tiếp cận mới để kết nối và tương tác với những người khác, chia sẻ ý tưởng, ý kiến và thu thập thông tin phản hồi một cách nhanh chóng, đây là khác biệt lớn giữa mạng học tập xã hội với phương tiện truyền thông truyền thống. Mạng học tập xã hội cho phép mọi người tương tác trực tiếp trong một môi trường ảo, tạo nên sự thú vị và có thể đạt mục tiêu dạy học nếu được đầu tư, chủ động, và sáng tạo. 
        Edmodo là một hình thức của mạng xã hội học tập thường được gọi là "Facebook  dành cho giáo dục". Vì giao diện của Edmodo tương tự như Facebook, nên tạo cho người sử dụng một cảm giác quen thuộc, bởi Facebook không còn xa lạ gì đối với mọi người. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa Edmodo và mạng xã hội là nó được tạo ra nhằm mục đích dạy học trực tuyến, giảng viên có thể quản lý lớp, giao tiếp trao đổi trực tuyến với sinh viên, giao bài tập về nhà, lưu trữ và chia sẻ tài nguyên không giới hạn, đánh giá quá trình học tập,... Bên cạnh đó, cha mẹ cũng có thể xem tiến trình học tập của con cái khi được đăng nhập lớp học. Giảng viên có được những số liệu thống kê kết quả học tập qua câu hỏi trắc nghiệm (Quiz), thăm dò ý kiến (Poll) của sinh viên về chương trình, giáo trình.
         Bài viết khai thác những đặc tính từ hệ thống Edmodo trong đổi mới phương pháp dạy học, dựa trên nền tảng công nghệ, từ đó đề xuất mô hình học tập nâng cao trình độ tiếng Anh cho học sinh sinh viên tại trường Cao đẳng nghề Du lịch Huế. Thông qua hoạt động của câu lạc bộ Tiếng Anh dựa trên nền tảng Edmodo, nhằm khuyến khích xây dựng môi trường dạy học kết hợp, lấy người học làm trung tâm, giúp sinh viên tích cực tham gia quá trình lĩnh hội tri thức bằng các phương pháp, phương tiện khác nhau.
II. Edmodo – Nền tảng xây dựng môi trường dạy học hiện đại
1. Giới thiệu Edmodo
           Edmodo là một nền tảng học tập miễn phí và an toàn được thiết kế bởi Jeff O'Hara và Nick Borg vào năm 2008, dành cho giảng viên, sinh viên, phụ huynh (https://edmodo.com). Edmodo tương tự như Facebook, nhưng riêng tư và an toàn bởi vì nó cho phép giảng viên có thể tạo, quản lý tài khoản và chỉ cho sinh viên, người nhận được một mã lớp/nhóm (group code) có thể truy cập và tham gia lớp/nhóm; không ai có thể tham gia nếu không có sự cho phép của giảng viên. Trang web cung cấp cho giảng viên và học sinh trong một lớp học ảo, có thể kết nối và cộng tác mọi lúc, mọi nơi và đặc biệt có thể hỗ trợ cả trên thiết bị di động. Edmodo tăng cường các mối quan hệ tương tác trực tuyến, tạo nên một môi trường lớp học năng động bằng việc chia sẻ nội dung, thảo luận, giao bài bài tập về nhà, kiểm tra, tiếp nhận thông tin phản hồi, ghi chú và cảnh báo cũng như thăm dò ý kiến. Do đó, Edmodo có thể được xem như là hệ thống quản lý học tập (Learning Management System: LMS), tạo điều kiện cho giảng viên thiết lập và quản lý các lớp học trực tuyến dễ dàng. Mặt khác, Edmodo đã có hơn 60 triệu người sử dụng và được công nhận bởi Hiệp hội các Thư viện trường học tại Mỹ. Năm 2015, Edmodo được vinh danh là 1 trong 25 công cụ giáo dục trực tuyến sáng tạo nhất. Phần mềm ứng dụng Edmodo trên điện thoại được tải rất nhiều trên chợ trực tuyến của Google (Play store), của Apple (App store) và Microsoft (Windows store), đã tạo điều kiện khá thuận lợi cho việc dạy và học ở mọi nơi, mọi lúc.
2. Những tính năng của Edmodo
            Để sử dụng Emodo, người dùng chỉ cần tạo một tài khoản miễn phí nhanh chóng với địa chỉ email, mật khẩu cùng với các thông tin khác. Bạn sẽ lựa chọn tư cách người dùng là Giảng viên, Sinh viên hay Phụ huynh. Mỗi tư cách người dùng sẽ mang đến các quyền và cách thức sử dụng khác nhau trong Edmodo. Ví dụ như: khi lựa chọn tư cách giảng viên, bạn có thể tạo lớp học, nhóm, môn học, chia sẻ, giao bài, kiểm tra đánh giá, quản lý điểm... Với tài khoản sinh viên, bạn có thể chia sẻ, nhận bài, tham gia kiểm tra, xem điểm,..
Hình 1: Giao diện đăng nhập theo loại tài khoản
            Giao diện và tính năng của Edmodo tương đối giống với Facebook, Edmodo cho phép giảng viên kiểm soát lớp học rất dễ dàng, giúp giảng viên và sinh viên cùng chia sẻ ý tưởng, tập tin, bài tập... Giảng viên tạo lớp/nhóm, sắp xếp theo các cấp trình độ; cho phép hoặc không cho phép sinh viên tham gia vào các lớp/nhóm và dễ dàng quản lý trong một trang quản trị duy nhất.
Hình 2: Giao diện chính của tài khoản giảng viên
           Trong mỗi bài đăng (Notes hoặc Posts), giảng viên có thể đính kèm file, chia sẻ link từ web, thêm các văn bản, tài liệu từ trong thư viện với các tài liệu dưới nhiều định dạng khác nhau như Word, PDF, MP3, MP4, .wmv, .mov, PPT, excel, .gif, .jpeg…, hoặc nhúng thêm các ứng dụng trên nền flash như: Prezi, Voicethread, Slideshare, các trò chơi, Google forms, YouTube videos… Chỉ cần nhập tên vào ô tìm kiếm và chọn thêm tại mục Type the name of a group,..., Edmodo cho phép giảng viên tạo bản tin, chia sẻ cho nhiều lớp/nhóm hay từng sinh viên cùng lúc. Nhờ đó, hoạt động cộng tác giữa giảng viên với sinh viên, giữa sinh viên với sinh viên được hỗ trợ tối đa và hiệu quả.
            Tính năng vượt trội của Edmodo phải kể tới là Library (thư viện lưu trữ trực tuyến), Edmodo hỗ trợ lưu trữ phân loại tài liêu theo Folder, lưu trữ dưới dạng nhúng liên kết (link hoặc embed URL), đặc biệt khả năng kết nối và hiển thị trực tiếp trên site với hai tài khoản đám mây như OneDriveGoogle Drive. Do đó, người dùng có thể quản lý, lưu trữ và chia sẻ tài nguyên không giới hạn.               Tương tự như Facebook, mỗi người dùng cũng sẽ có một URL trỏ tới trang cá nhân giúp giảng viên và sinh viên có thể dễ dàng kết nối với nhau.
          Một trong những tính năng phát huy tính tích cực trong hoạt động dạy học đó là giao bài (Assignments). Giảng viên có thể giao bài rất dễ dàng, đồng thời có thể gửi đính kèm cho người học các tệp tài liệu, tài nguyên từ Library, chia sẻ link từ các trang web… để yêu cầu người học hoàn thành bài tập. Với chức năng Assignments, giảng viên có thể qui định thời gian nộp bài, nếu quá hạn hệ thống sẽ khóa chức năng nộp bài, và người học không thể gửi bài nữa. Như vậy, giảng viên có thể thống kê được số sinh viên hoàn thành đúng thời hạn, không nộp bài, đồng thời tiến hành chấm, đánh giá và bổ sung tự động vào sổ điểm (Gradebook) trên Edmodo. Tất cả hoạt động này diễn ra độc lập cho mỗi sinh viên, đảm bảo tính riêng tư và tăng cường hoạt động trao đổi trong dạy học.
           Kiểm tra trắc nghiệm trực tuyến Quizzes của Edmodo được cộng đồng người sử dụng đánh giá rất cao. Edmodo hỗ trợ nhiều dạng câu hỏi khác nhau như câu hỏi lựa chọn (Multiple Choice), đúng/sai (True/False), câu trả lời ngắn (short answers), điền vào ô trống (Fill in the blank) và câu hỏi ghép nối (Matching), đồng thời cho phép qui định thời gian hoàn thành bài trắc nghiệm. Quá trình chấm điểm được thực hiện tự động ngoại trừ câu hỏi trả lời ngắn, nên giảng viên có thể tiết kiệm được nhiều thời gian trong công tác kiểm tra đánh giá.
           Ngoài việc giảng viên cho điểm, nhận xét, đánh giá quá trình học tập, quản lý điểm kết quả của sinh viên, Edmodo bổ sung thêm tính năng Badges (Danh hiệu) trong Progress nhằm khuyến khích tinh thần học tập, thể hiện sự ghi nhận tiến bộ, nỗ lực của sinh viên, giảng viên có thể truy tặng kết quả đó của sinh viên bằng các biểu trưng danh hiệu được Edmodo thiết kế sẵn.
          Lấy ý kiến người học về chương trình, nội dung, phương pháp dạy học là một hoạt động thường xuyên nhằm định hướng, đổi mới trong quá trình dạy học, tuy nhiên nếu triển khai bằng phương pháp truyền thống trên giấy sẽ tốn chi phí, mất thời gian tổng hợp xử lý số liệu. Với tính năng khảo sát của Edmodo Poll (bỏphiếu), giúp giảng viên có thể tiết kiệm thời gian, chi phí và có ngay kết quả tức thời.
              Ngoài ra, tính năng Edmodo Planner cho phép giảng viên có thể lên kế hoạch giảng dạy, học tập với ứng dụng lịch tích hợp và hai kiểu xem theo tháng và tuần, kết nối với Office để tạo file và tự động lưu chúng vào thư viện Library hay Snapshot để chụp hình lớp học. Cùng với một kho ứng dụng có phí và miễn phí Spotlight Apps hỗ trợ trên Edmodo có thể giúp giảng viên có nhiều ý tưởng trong kịch bản dạy học của của mình.
3. Xem xét giải pháp nâng cao tiếng Anh cho sinh viên thông qua hoạt động Câu lạc bộ ngoại ngữ dựa trên nền tảng Edmodo.
            Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, tiếng Anh trở thành một phương tiện thật sự cần thiết. Trong thị trường lao động, một ứng viên với một trình độ chuyên môn vững vàng cộng với kỹ năng giao tiếp tiếng Anh lưu loát luôn tạo được ấn tượng tốt đối với nhà tuyển dụng. Khả năng tiếng Anh tốt giúp các ứng viên có được một ưu thế vượt trội hơn so với những người có cùng trình độ chuyên môn. Tuy nhiên, một thực trạng hiện nay, kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của sinh viên sau khi ra trường, đặc biệt là kỹ năng nói, còn rất kém, chưa đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng hay yêu cầu công việc. Điều đáng quan tâm là tại sao sinh viên không đạt được những kỹ năng ngôn ngữ cần thiết mặc dù họ đã được học tiếng Anh từ rất sớm.
            Trong những năm qua, Nhà trường đã xây dựng các giải pháp nhằm nâng cao trình độ Anh ngữ cho sinh viên và đã đạt được những kết quả khả quan. Tuy nhiên, đây là một quá trình lâu dài và cần có sự tâm huyết của người dạy, ý thức của người học cùng với cơ chế quản lý, khuyến khích trong đổi mới phương pháp dạy học ngoại ngữ hiện nay. Qua quá trình nghiên cứu các hệ thống hỗ trợ dạy học trực tuyến như Moodle, Google Classroom, Voicethread và Edmodo,.., chúng tôi đề xuất một giải pháp nhằm nâng cao khả năng tiếng Anh ngoài giờ lên lớp tại trường Cao đẳng nghề Du lịch Huế. Chủ yếu thông qua hoạt động của Câu lạc bộ dựa trên nền tảng của mạng học tập xã hội Edmodo nhằm cải thiện khả năng nghe, nói, đọc, viết cho sinh viên.
           Với phương thức hoạt động ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ thành lập 5 nhóm tương ứng với các chuyên ngành bao gồm: Khách sạn, Lữ hành – Hướng dẫn, Nhà hàng, Tiếng Anh Du lịch, và Chế biến món ăn. Mỗi thành viên đăng ký tham gia câu lạc bộ được cung cấp mã nhóm truy cập Edmodo để nhận các bản tin, tham gia thảo luận, chia sẻ, làm bài tập, kiểm tra đánh giá. Thành viên câu lạc bộ sẽ gặp mặt sinh hoạt 2 lần trong tháng thông qua một số hoạt động nhằm chia sẽ, trao đổi về các kỹ năng ngoại ngữ qua quá trình tự học của mình. Tuy nhiên để đánh giá kết quả thường xuyên và giúp sinh viên chủ động học tập, các nhóm của câu lạc bộ sẽ cạnh tranh với nhau theo các kịch bản mà người hướng dẫn yêu cầu để đạt kết quả học tập tốt nhất. Hằng tuần người quản trị Câu lạc bộ (Giảng viên) trên Edmodo sẽ chia sẻ các bài viết, chủ đề bằng video, trò chơi trực tuyến, giao bài tập, sau đó kiểm tra đánh giá bằng trắc nghiệm trực tuyến (quiz), trả bài,.. Tuy nhiên, người quản trị (giảng viên) phải xây dựng kế hoạch hoạt động, một kịch bản chương trình và kèm tài liệu liên quan xuyên suốt quá trình hoạt động của Câu lạc bộ.
             Với tính năng NOTEs trên Edmodo, giảng viên có thể chia sẻ (share link) các đoạn Video ngắn từ Youtube, hay thư viện lưu trữ LIBRARY của Edmodo, trò chơi trực tuyến được chuẩn bị đến các nhóm giúp sinh viên luyện nghe những mẫu câu thông dụng trong hàng ngày theo chủ đề, nhận diện và ghi nhớ những từ vựng. Thiết lập thời gian yêu cầu sinh viên hoàn thành các câu hỏi trắc nghiệm từ tính năng QUIZ, để đánh giá kỹ năng nghe dựa trên nội dung các video hay tài liệu đã chia sẻ.
          Bài viết chia sẻ là một hoạt động mang tính tương tác cao, có thể phát huy tính độc lập và tư duy có phê phán, đồng thời khuyến khích sự suy ngẫm của người học. Với tính năng NOTEsASSIGNMENTs, giảng viên có thể giúp sinh viên nâng cao kỹ năng viết, kích thích sự chia sẻ và hứng thú viết của sinh viên qua khởi đầu hoạt động bằng một chủ đề với một câu gợi ý cho mỗi nhóm. Ví dụ: What is your dream? Why?, yêu cầu từng thành viên nhóm viết câu tiếp theo trong Comments, sau đó thảo luận và kết hợp thành một đoạn văn hoàn chỉnh gửi cho giảng viên. Giảng viên kiểm soát hoạt động của nhóm, sửa lỗi, đánh giá kỹ năng viết của các thành viên thông qua các Comments hoặc yêu cầu mỗi thành viên hoàn thành bài viết theo chủ đề trên và gửi trả bài bằng tính năng ASSIGNMENT, trong đó qui định thời gian gửi bài để đánh giá cạnh tranh của các nhóm. Một phương pháp khác, giảng viên có thể tận dụng Google Docs (miễn phí) của Google để chia sẻ một chủ đề bài viết từ tệp, các thành viên nhóm có thể cùng tham gia viết trực tiếp trên tệp chia sẻ, giảng viên sẻ có ngay kết quả phản hồi tức thời để đánh giá.
         Công nghệ web phát triển, tạo nên môi trường dạy học kết hợp khá hiệu quả, trong đó các trang web học Tiếng Anh có phí và miễn phí chất lượng được hình thành. Tận dụng lợi ích này, giảng viên có thể giảm được thời gian chuẩn bị bài bằng cách tổng hợp và chia sẻ các trang học tiếng Anh hiệu quả giúp sinh viên có thể nâng cao kỹ năng đọc, kỹ năng nghe, kỹ năng viết, ngữ pháp, từ vựng, nhận biết các cụm từ, câu thông thường và thậm chí chuyên ngành. Ví dụ các trang web: https://www.ego4u.com, http://www.english-at-home.com, http://www.learnenglishfeelgood.com,..
           Nói có thể được xem là kỹ năng quan trọng nhất trong quá trình học tiếng Anh của người học vì nó là “thành phẩm” cuối cùng của tiến trình học một ngoại ngữ. Tuy nhiên, đối với nhiều người học, đây lại là một kỹ năng khó trong bốn kỹ năng của tiếng Anh, với các rào cản về mặt tâm lý, kỹ năng ngữ âm, ngữ pháp và kỹ năng giao tiếp đã làm cho người học ngại thể hiện khả năng ngôn ngữ trước đám đông. Để phát huy tính chủ động, tích cực luyện âm cho người học, một giải pháp được đưa ra cho hoạt động của thành viên là những câu chuyện hình ảnh. Giảng viên chia sẻ chủ đề về một câu chuyện hình ảnh như thông tin cá nhân, một chuyến dã ngoại, một cuộc viếng thăm, mô tả một hiện tượng, nhân vật, một sự kiện hay một bài hát. Mỗi nhóm tiến hành thu âm về chủ đề, tổng hợp, gửi bài và tổ chức nhận xét đánh giá tại buổi sinh hoạt định kỳ của câu lạc bộ. Để tăng tính hiệu quả của hoạt động, giảng viên có thể kết hợp với hệ thống phần mềm Voicethread.com, một hệ thống cho phép người dùng, chủ yếu là giáo viên và sinh viên học ngoại ngữ trên thế giới, có cơ hội tương tác, chia sẻ kiến thức về ngôn ngữ - đặc biệt hữu dụng đối với hoạt động dạy kỹ năng nói tiếng Anh. Với phần mềm này người học ngoại ngữ có thể chia sẻ bài nói của mình trên web bằng cách thu âm và đăng bài lên “thread” của nhóm hoặc lớp mình, nhờ vậy mà dần tự tin, linh hoạt trong các hoạt động giao tiếp.
III. Kết luận
            Quá trình ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật và công nghệ vào dạy học chính là xác lập một cách có hệ thống và sáng tạo giữa kiến thức, phương pháp và phương tiện dạy học nhằm mang lại hiệu quả cao trong thực hiện mục đích dạy học. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy là một quá trình, trong đó cần đến sự tâm huyết của người dạy, ý thức học tập vươn lên của người học và cơ chế chính sách hỗ trợ của cơ quan quản lý là các yếu tố rào cản lớn đối với mục tiêu dạy học hiện nay.
Trong xu thế dạy học hiện đại, việc vận dụng các thành tựu khoa học công nghệ, đặc biệt công nghệ thông tin vào dạy học là một hướng đi tất yếu. Giáo dục, đào tạo thời đại kỷ nguyên số đang làm thay đổi vai trò của giảng viên và sinh viên, thông qua cách tiếp cận tri thức mới, cách tổ chức hoạt động học tập chính khóa, ngoại khóa và cách đánh giá kết quả học tập của sinh viên hiệu quả hơn. Với rất nhiều tính năng ưu việt, mạng xã hội học tập Edmodo đã được thử nghiệm và thành công ở nhiều quốc gia có nền giáo dục tiên tiến xứng đáng để chúng ta quan tâm, học hỏi và tổ chức triển khai có hệ thống.
 Tài liệu tham khảo
1.      Phùng  Văn  Huy  (2014),  Giảng  dạy  và  Thực  hành  ngoại  ngữ  với  mạng  xã  hội Edmodo.
2.      Diệp Khanh, Võ Thị Tiến Thiều, Hồ Lan Ngọc (2015), Mạng xã hội Edmodo: Một công cụ để đổi mới phương pháp dạy và học
3.      VVoB Việt nam (2010), Công nghệ thông tin cho dạy học tích cực, NXB Giáo dục Việt Nam.
4.      Seamolec (2014),  Social Media Networking and Learning using  Edmodo  Platform, Workshop  on  Utilization  of  Web-based  Collaborative  Tools  in  Teaching  and Learning, Seameo.
5.      OKUMURA Shinji (2016), The use of an educational social networking sitefor English language learning beyond the classroom in a Japanese university setting, Research Bulletin of Education, Vol.11
6.      https://www.edmodo.com
ThS. Lâm Minh Quý
CN. Dương Thị Hồng Phúc
 
 
 
 
Đang tải dữ liệu...
Hình ảnh hoạt động
Hỗ trợ trực tuyến
ĐT: 0234.3826206
Email: daotaohutc@gmail.com