Chiều ngày 8/7/2021, trường Cao đẳng du lịch Huế đã tham gia cuộc họp trực tuyến giữa Trường Herforth Regional College, Tổng Cục giáo dục nghề nghiệp, với các trường Cao đẳng Công nghệ Việt Hàn Bắc Giang, Cao đẳng Công nghiệp Hà Nội và Cao đẳng nghề Kiên Giang, và đây là 4 trường thuộc nhóm dự án do HĐ Anh kết nối và hỗ trợ từ 2 năm nay.
Các chuyên gia từ trường Herforth đã bắt đầu bằng việc trao đổi nội hàm của thuật ngữ LEAP trong việc soạn thảo Kế hoạch chiến lược gắn kết doanh nghiệp, là phương châm thực hiện mang tính hướng dẫn xuyên suốt nhằm đảm bảo tính hiệu quả cao trong việc lập Kế hoạch và tổ chức thực hiện gắn kết doanh nghiệp của các trường Cao đẳng dạy nghề Việt nam.
Theo đó, thuật ngữ này bắt nguồn từ các chữ cái của các từ viết tắt với ý nghĩa là kế hoạch hành động gắn kết với doanh nghiệp luôn phải chú ý đến thời gian 3-5 năm trong tương lai gần, có một sự cam kết nhất định từ 2 phía, những hành động thực hiện phải luôn khả thi, có kết quả và chỉ số đánh giá cụ thể.
Cuộc trao đổi mở tại diễn đàn trực tuyến đã làm rõ ràng thêm cách thức lập kế hoạch với những tiêu chí và tiêu chuẩn cụ thể, kết quả đánh giá đảm bảo định tính và định lượng và điều đó giúp điều chỉnh các phần việc trong kế hoạch được dễ dàng hơn và mang tính khả thi cao.
Trường Cao đẳng du lịch Huế cho rằng việc theo dõi, giám sát và đánh giá theo các chỉ số thực hiện để có những điều chỉnh là cần thiết và triệt để tối đa hóa mục tiêu đào tạo của nhà trường
- Looking forward: Nhìn về phía trước, tương lai gần trong với kế hoạch
- Engaging : Gắn kết với doanh nghiệp
- Action: Những hành động phải được tổ chức thực hiện và được theo dõi để phát triển cao hơn, hiệu quả hơn
- Progression: Giám sát và đánh giá được tác động của các chỉ số đang thực hiện
Vì vậy, nghiên cứu và khảo sát kỹ các điều kiện thực tế để việc lập kế hoạch của nhà trường có cơ sở, đồng thời có sáng tạo với các ý tưởng và kiên định hiện thực hóa ý tưởng của HUETC là nhiệm vụ bắt buộc của Ban Lãnh đạo cùng đội ngũ cán bộ, giảng viên, lao động trong toàn trường
HUETC luôn đảm bảo kế hoạch hành động gắn kết doanh nghiệp luôn được lập trên cơ sở gắn với sứ mệnh, tầm nhìn và chiến lược phát triển của nhà trường trong tương lai.
Và để kiểm tra việc thực hiện kế hoạch có đạt được mục tiêu như đã đề ra, cần chuẩn bị các phương pháp, công cụ giám sát đánh giá và đối chiếu xem tác động của nó đến kết quả của các hoạt động vận hành, quản lý mà nhà trường đã, đang tổ chức thực hiện đối với các đối tượng là người học, sinh viên để kịp thời điều chỉnh
Ban có vấn của Trường Herforth Regional College đã đánh giá cao ý tưởng kế thừa các hoạt động mà nhà trường đã, đang thực hiện theo đúng lộ trình phát triển, nhằm cải thiện chất lượng vận hành hoạt động của nhà trường. Bên cạnh đó, nội dung các kế hoạch hành động phải thật sự SMART để dễ thực hiện và dễ kiểm tra đánh giá. Hoạt động đưa giáo viên thực tập thực tế tại Doanh nghiệp mỗi năm/ kỳ/ 1 tháng là ý tưởng hay nhưng cần lưu ý đánh giá được tác động của các hoạt động này đối với công tác dạy nghề để đảm bảo đạt được mục tiêu của hoạt động.
Ngoài ra các hoạt động khác có thể được thực hiện bao gồm
- Hội chợ việc làm: Năm học 2020-2021 có 1100 vị trí việc làm cho 500 sv tốt nghiệp, tạo cơ hội tiếp cận nhà tuyển dụng cho người học sau khi hoàn thành việc học và có việc làm ngay
- Ký kết hợp tác doanh nghiệp: ký MOU với 30 đối tác và được rà soát hàng năm để có thể điều chỉnh bằng các phụ lục đảm bảo tính khả thi và xử lý các hoạt động hợp tác tùy theo nhu cầu và tình hình thực tế (thực tập doanh nghiệp cho sinh viên, cập nhật việc làm bán thời gian cho sinh viên, hỗ trợ doanh nghiệp làm các đề tài mang tính ứng dụng, các buổi hội thảo, trao đổi kinh nghiệm quản lý và nghề nghiệp của các chuyên gia đến từ doanh nghiệp)
- Tạo tính chủ động cho sinh viên bằng việc khuyến khích tham gia các hoạt động từ nhỏ đến lớn. Điều này luyện cho sinh viên tính tự tin, tự chủ và chịu trách nhiệm. Tự khẳng định bản thân cũng là một yếu tố quan trọng để có được cơ hội việc làm. Ngoài việc chuẩn bị bản CV hoàn hảo, SV phải dấn thân và gắn kết xã hội bằng việc tham gia kết nối các kênh mạng như FB, Lindkl, Twitter để tự giới thiệu mình với doanh nghiệp
- Đưa sinh viên đến trải nghiệm dịch vụ hoặc học thực hành tại doanh nghiệp là hoạt động thường niên
- Cùng doanh nghiệp tham gia mở các lớp quản lý cấp chứng chỉ quản lý chuyên ngành du lịch và khách sạn
Trao đổi với phía trường bạn thông qua video trình chiếu, HUETC đã đánh giá cao 2 ý kiến liên quan đến
- Chỉ số thực hiện PI (Performance indicators) trong kế hoạch gắn kết doanh nghiệp
Trong bản kế hoạch gắn kết doanh nghiệp có cột 5 liên quan đến chỉ số thực hiện PI, điều này rất hay vì trước đây, HUETC chỉ đưa ra kết quả đạt được. Xây dựng chỉ số thực hiện đảm bảo được định tính và định lượng và từ đó dễ đánh giá và nhận dạng ra các tác động cụ thể tới người học và điều chỉnh kịp thời bằng các hành động phù hợp tiếp theo để đạt được mục tiêu đào tạo liên quan đến chuẩn đầu ra của việc đào tạo nghề của nhà trường
- “Mẹo” sớm được tuyển dụng để hướng dẫn cho sinh viên trước khi tốt nghiệp
Nhận thấy cần phải kiên trì và quyết tâm tạo thế chủ động cho sinh viên trước khi xin việc, bằng việc khuyến khích sinh viên tham gia các hoạt động từ nhỏ đến lớn, từ đơn giản đến phức tạp nhưng phải linh hoạt và thích ứng với bối cảnh và môi trường thực tế. Phải tự khẳng định bản thân bằng năng lực thực sự của mình và tự giới thiệu mình một cách thuyết phục trước các nhà tuyển dụng
- Hồ sơ thực tập điện tử: E- Portfolio cũng là điều cần thiết. Và HUETC cũng đã gắn kết thành công với doanh nghiệp trong việc quản lý sinh viên thực tập bằng một phần mềm quản lý thực tập do HUETC thiết kế và lập nên.
Diễn đàn trực tuyến kết thúc sau gẩn 2 tiếng dự họp và vẫn còn một forum chat vào ngày 9/9 tới để cụ thể hoá các nội dung của 4 kỳ trước và đánh giá thử tính khả thi của các kế hoạch gắn kết doanh nghiệp theo hướng mới và bền vững này.
Một số hình ảnh tại buổi Họp trực tuyến:
Nhóm dự án Chất lượng của HĐ Anh